Những kỷ niệm đi cùng năm tháng

     1. Ngày 22/08/1994, theo quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tôi chuyển công tác về Sở GD-ĐT với chức danh phó GĐ Sở. Tôi chia tay với HS và đồng nghiệp trong buổi tiệc ấm cúng và cảm động đúng như khẩu hiệu tiên phong “18 năm tình nghiã“ do công đoàn nhà trường và hội cha mẹ học sinh tổ chức.
     Ở thời điểm ấy việc chạy chức, chạy quyền đã phổ biến  song với tôi thì ngược lại khoảng giữa tháng 7/1994, khi biết tin lãnh đạo điều động về sơ giáo dục tôi đã tìm gặp đồng chí bí thư tỉnh ủy-Nguyễn Thị Hồng Vân để trình bày nguyện vọng muốn ở lại trường công tác , đồng chí không nhất trí. Tôi lại đến gặp đ/c Nguyễn Văn Thám trưởng ban tổ chức tỉnh ủy để trình bày thiên hướng , đ/c không đồng ý. Thất vọng , tôi quyết định gặp đ/c Nguyễn Thiết Hùng –chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì là bạn học từ nhỏ, đ/c nói: “ người ta phải chạy chọt để được lên chức , lên quyền còn ông được Đảng , nhà nước đào tạo bài bản , tỉnh phân công sao lại bị từ chối, coi sao được” . Tôi bị đo ván hoàn toàn sau cú tấn công hiểm của người bạn cũ , người lãnh đạo và chấp nhận với cương vị công tác mới.
    Tôi rời trường Lý Tự Trọng từ ngày ấy song hình ảnh thiên liêng của ngôi trường và đồng nghiệp , học sinh lại không chịu rời tôi luôn cùng đồng hành trong suốt thời gian sau đó. Bởi lẽ 18 năm công tác tại trường ( trong đó có 14 năm làm hiệu trưởng )đẫ để lại trong tôi bao kỷ niệm sâu nặng không thể nào quên.
    2. Là trường THPT lớn nhất tỉnh , cán bộ giáo viên công nhân viên trong trường tùy từng năm hay dao động từ 100- 120 người được hình thành từ 3 nguồn , giáo viên tại chỗ, giáo viên miền Bắc chi viện và giáo viên được đào tạo sau giải phóng . Tuy đông song tập thể luôn luôn đoàn kết , tôn trọng nhau cùng cộng đồng trách nhiệm trên tình thần “ tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp trồng người.”. Năm học 1984-1985 khối đoàn kết có nguy cơ rạn nứt . Sau 10 năm giải phóng , hàng ngũ tổ trưởng chuyên môn hầu như không thay đổi tuy cứ hai năm một lần , các tổ chuyên môn đều bỏ phiếu tín nhiệm để hiệu trưởng cử tổ trưởng . Một số giáo viên cho rằng hiệu trưởng không tin giáo viên Miền Bắc vào , quá ưu ái cho giáo viên mới giải phóng . Biết được thông tin này , 5/6 tổ trưởng chuyên môn đã viết đơn hoặc trực tiếp gặp tôi xin nghỉ tổ trưởng .Tôi đem vấn đề này báo cáo trong chi bộ xem trong các năm qua tôi cử tổ trưởng chuyên môn có đúng quy trình của điều lệ của nhà trường không ?. Đồng thời tổ chức cho chi bộ nghe và trao đổi bài đăng trong tạp chí cộng sản số tháng 11 năm 1984” quan điểm của Lê Nin về dung chuyên gia tư sản “ nhân kỷ niệm 67 năm cách mạng tháng 10 Nga. Đại ý bài này là một tá Đảng viên cộng sản mà không giỏi chuyên môn kỷ thuật thì cũng không bằng một chuyên gia tư sản”. Sau đó tôi phân tích và liên hệ với nghị quyết 87 của thủ tướng chính phủ năm 1985 : đánh giá giáo viên mới giải phóng không phải là những chuyên gia tư hữu mà là những người yêu nước , có tinh thần dân tộc song họ bị đầu độc bởi tư tưởng chống cộng và bị ảnh hưởng nặng nề của nền giáo dục của chế độ cũ nên vừa sử dụng vừa cải huấn để họ tiếp cận và từng bước hòa nhập với nền giáo dục của chế độ xã hội chủ nghĩa .
     Sau khi phân tích thỏa thuận , chi bộ nhất chí với cách đặt vấn đề và quyết định phải tiếp tục củng cố khối đoàn kết mạnh mẽ hơn nữa , hàng ngũ tổ trưởng chuyên môn yên tâm làm việc . Không dừng lại đó nhân kỷ niệm 10 năm giải phóng Nha Trang Khánh Hòa ( 2/4/1975 - 2/4/1989) ban giám hiệu và công đoàn tổ chức tọa đàm kỷ niệm trong đó có tổng kết đánh giá sự trưởng thành của đội ngũ cùng thành quả đạt được . qua đó mời lực lượng giáo viên mới giải phóng đồng thời mời các đồng chí báo cáo về những sự đóng góp của mình trong những ngày đầu giải phóng để tổ chức quản lý , bảo vệ cơ sở vật chất của Trường .Từ đó trở đi không còn xuất hện những dị nghị không hay trong hội đồng giáo dục . Khối đoàn kết càng thêm củng cố chăm lo thông qua việc dân chủ hóa trong công tác quản lý nên luôn bảo đảm sự công bằng trong phân công công tác , trong thi đua khen thưởng , trong công tác tổ chức cán bộ, trong hưởng các quyền lợi về phúc lợi, trong công tác phát triển Đảng,v.v…
     Những biện pháp trên làm cho khối đoàn kết trong lãnh đạo trường , trong tổ chuyên môn và hội đồng giáo dục thêm vững chắc. Những đ/c tổ trưởng chuyên môn vẫn giữ được sự tín nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ cho đến ngày nghỉ hưu như Nguyễn Văn Tài , Nguyễn Hăm ,Nguyễn Hoài Đoan , Cao Quảng Hà , Hồ Đăng Đức. v.v….
     3/ Từ những năm 80, Lý Tự Trọng đã đổi mới công tác quản lý bằng những bước đi tích cực để nâng cao chất lượng và và hiệu quả đào tạo .Việc xây dựng nề nếp kỹ cương và đánh giá trung thực chất lượng dạy và học được quán triệt trong tất cả các hoạt động giáo dục , được sự đồng tình của mọi người và của các tổ chức công đoàn thanh niên , hội PHHS . Việc kiểm tra đề thống nhất , coi chéo , chấm chéo , việc kiểm tra HK tập trung như thi TN … đã triển khai sớm , có hiệu quả rõ nét trong việc hạn chế tiêu cực trong việc dạy thêm học thêm , đồng thời thấy giáo viên học sinh dạy và học nghiêm túc hơn . Kinh nghiệm tích cực này được Sở GD đánh giá cao và sau đó được hầu hết các trường THCS , THPT trong toàn tỉnh áp dụng . Việc tổ chức xét thi đua nghiêm túc dân chủ từ tổ chuyên môn đến ban thanh tra toàn trường và hội đồng GD được duy trì tốt Làm cho phong trào thi đua luôn sôi nổi. Việc GD đạo đức HS được quan tâm hàng đầu đặc biệt là giáo dục truyền thống được đẩy mạnh kể từ năm 1984-1985 sau khi phòng truyền thống được khánh thành với nhiều tư liệu quý và hình ảnh của các liệt sỹ làm xúc động bao thế hệ hội GV và HS .
     Việc đánh gíá hạnh kiểm học sinh cũng nghiêm túc không kém gì đánh giá chất lượng văn hóa , tôi còn nhớ em NVH con đ/c chủ tịch hội cha mẹ HS bị xếp loại HK yếu và kỷ luật cảnh cáo , em NTC con một đại gia lớn của Nha Trang không được dự thi TN phổ thông , em NTT con đ/c chủ tịch UBND thành phố rớt tốt nghiệp .( dẫu năm ấy trường tự tổ chức coi thi , chấm thi) em NVD , con đ/c trưởng phòng GD Sở bị kỷ luật cảnh cáo … tuy thế trường không bao giờ bị một áp lực nào trong việc đánh giá công bằng và nghiêm túc chất lượng giáo dục , tạo điều kiện HS tu dưỡng , rèn luyện ……….
     Ta tự hào vì Trường Lý Tự Trọng đã đi trước thời đại 20, 30 năm trong việc nói không với bệnh thành tích và nói không với tiêu cực mà mãi gần đây bộ trưởng Bộ GD mới kêu gọi toàn ngành thực hiện trong đầu thế kỷ 21.
     Tuổi trẻ và thời gian không bao giờ trở lại song những kỷ niệm luôn đẹp vẫn luôn đồng hành cùng ta trong suốt cuộc đời . Trên từng tất đất của ngôi trường 60 năm tuổi này đã in đậm dấu chân của bao thế hệ thầy trò.. Giờ đây kẻ còn người mất song ai đi qua cổng trường không thể không ngoái đầu nhìn ngôi trường mà mình đã từng dạy, từng học với nhiều cảm xúc khó tả. Tiền tài và địa vị danh vọng cuối cùng tan biến cùng năm tháng song tình cảm sâu đậm với ngôi trường nơi mình đã công tác 18 năm sẽ mãi còn trong trái tim này. Cầu mong cho thế hệ thầy và trò trường Lý Tự Trọng hãy viết tiếp những trang sử vẻ vang để ngôi trường thân yêu của chúng ta mãi mãi được tôn vinh trong trái tim của bao thế hệ và trong lòng nhân dân thành phố Nha Trang .

Nha trang 22/12/2009
Nhà giáo ưu tú NGUYỄN VIẾT CẢNH
(Nguyên hiệu trưởng trường Lý Tự Trọng, nguyên phó GĐ Sở GD-ĐT Tỉnh Khánh Hòa)